VNPT VinaPhone TP Hồ Chí Minh 081.789.77.99 - 0886.00.11.66

VNPT kết nối 2 mạng của Đảng và Chính phủ

VNPT kết nối 2 mạng của Đảng và Chính phủ
Sáng ngày 19/3/2013, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì cuộc họp về phương án kết nối Mạng diện rộng của các cơ quan Đảng với Mạng truyền số liệu chuyên dùng (MTSLCD) dành cho các cơ quan Đảng và Nhà nước (do Bưu điện Trung ương thuộc VNPT xây dựng và vận hành).
Ông Vũ Duy Lợi, Giám đốc Trung tâm CNTT, Văn phòng TƯ Đảng cho biết, Mạng diện rộng của cơ quan Đảng đã hoạt động hiệu quả nhiều năm qua. Đến nay, mỗi cơ quan Đảng ở cấp Trung ương/tỉnh/huyện đều có 1 mạng LAN sử dụng dịch vụ MegaWan (không kết nối Internet). Riêng cấp xã, có khoảng 60% số xã kết nối MegaWan (địa phương tự thuê dịch vụ của viễn thông tỉnh/thành phố).
Các cơ quan Đảng ở cấp xã được kết nối vào trung tâm huyện để trao đổi dữ liệu với nhau, cơ quan Đảng ở cấp huyện nối vào trung tâm tỉnh và các cơ quan Đảng ở cấp tỉnh/thành phố và Trung ương sẽ kết nối với trung tâm miền. Cả nước có 3 trung tâm miền đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Không có trao đổi kết nối ngang cấp (ví dụ các tỉnh kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau).
“Hiện các cơ quan Đảng vẫn phải tự tổ chức kết nối Internet. Một số cơ quan kết nối Internet đến từng máy tính, còn phần lớn yêu cầu sử dụng máy tính riêng để kết nối Internet chứ không kết nối vào mạng LAN (để đảm bảo an toàn bảo mật thông tin - PV)”, ông Lợi cho biết thêm.
Để tăng hiệu quả kết nối mạng cho các cơ quan Đảng, có thể kết nối Internet tập trung, thống nhất, Văn phòng Trung ương Đảng đã tính đến phương án kết nối Mạng diện rộng của Đảng với MTSLCD. Yêu cầu đặt ra là với mỗi đầu mối cơ quan Đảng ở các cấp, VNPT cần cung cấp 2 đầu kết nối, 1 đầu kết nối mạng trong (mạng nội bộ) và 1 đầu kết nối Internet. Riêng với cấp xã, do MTSLCD chưa kéo đến cấp xã nên vẫn duy trì dịch vụ MegaWan.
Tiếp nhận đề xuất của Văn phòng TƯ Đảng, ông Hoàng Văn Hải, Giám đốc Bưu điện Trung ương cho biết, VNPT đang chuẩn bị cho việc chuyển đổi, kết nối Mạng diện rộng với MTSLCD theo hướng tạo mạng riêng ảo trên MTSLCD cho Văn phòng TƯ Đảng.
Trước mắt, VNPT sẽ khảo sát các điểm truy cập, địa chỉ IP để thiết kế mạng logic riêng cho Văn phòng TƯ Đảng. Sau đó, xây dựng phương án để tư vấn cụ thể cho Văn phòng Trung ương Đảng về việc chuyển đổi, kết nối mạng. Phía VNPT cũng thống nhất quan điểm duy trì mạng MegaWan tại những điểm chưa kết nối MTSLCD để đảm bảo thông tin được kết nối thông suốt, liên tục; khi nào MTSLCD đáp ứng yêu cầu về tốc độ, an ninh bảo mật, kết nối Internet mạng trong/ngoài… thì mới chấm dứt hoạt động của mạng MegaWan.
Ủng hộ phương án kết nối Mạng diện rộng của cơ quan Đảng với MTSLCD, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị tới 30/4/2013, Trung tâm Tin học thuộc Văn phòng TƯ Đảng cần xây dựng xong phương án chuyển đổi, kết nối hai mạng dựa trên sự tư vấn của VNPT. Dự kiến việc chuyển đổi, kết nối được tiến hành từ 1/6/2013.

Xuân Bách (ICTnews)

 

Đăng ký ngay!