VNPT VinaPhone TP Hồ Chí Minh 081.789.77.99 - 0886.00.11.66

VDC nhập cuộc đua ‘lên mây’

VDC nhập cuộc đua ‘lên mây’

Đưa dữ liệu lên mây tháng 4/2012, đến 2013 VDC quyết định đầu tư hạ tầng điện toán đám mây (ĐTĐM) và cung cấp dịch vụ ra thị trường. Đây được xem là bước đi chiến lược của riêng VDC, cũng là mốc son ‘rộng cửa’ với giới kinh doanh CNTT. 

Ông Trần Việt Hưng, PGĐ công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC đã trao đổi thêm về câu chuyện thú vị này. 
Cloud VNN, VDC, Sao Bắc Đẩu, Cisco, ĐTĐM IaaS, PaaS, SaaS, XaaS, đám mây, điện toán
Ông Trần Việt Hưng, PGĐ công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC
ĐTĐM mở cơ hội khởi nghiệp kinh doanh 
- Ông có thể cho biết xu hướng ĐTĐM trong năm 2013? 
Trên thế giới, các ứng dụng, dịch vụ trên hạ tầng ĐTĐM đã phát triển được hơn 5 năm. Ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, việc sử dụng dịch vụ trên nền ĐTĐM là phổ biến vì sự tiết kiệm chi phí, không phải đầu tư, có thể ngừng sử dụng dịch vụ bất cứ lúc nào.

Xu hướng ĐTĐM đã lan đến châu Á. Vài năm trở lại đây, các nhà cung cấp dịch vụ (CCDV) viễn thông lớn như Singtel, KDDI hay các nhà cung cấp thiết bị hạ tầng viễn thông như Cisco, Huawei đang tập trung vào việc phát triển các dịch vụ điện toán đám mây. Các tập đoàn lớn như Amazon, IMB, Microsoft cũng đang trong cuộc đua lên mây để cung cấp các dịch vụ cho khách hàng.
Cloud VNN, VDC, Sao Bắc Đẩu, Cisco, ĐTĐM IaaS, PaaS, SaaS, XaaS, đám mây, điện toán

ĐTĐM theo chân các Công ty đa quốc gia này tới Việt Nam. Vì lợi ích của ĐTĐM là rõ ràng, trong những năm sắp tới, các doanh nghiệp, các tổ chức sẽ sử dụng dịch vụ này nhiều hơn, các dịch vụ mới trên các tầng ĐTĐM sẽ phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

- Ông có thể nói rõ hơn về lợi ích của ĐTĐM? ĐTĐM liệu có mang đến những một cơ hội khởi nghiệp kinh doanh mới?
ĐTĐM giúp DN trở bên hiệu suất, có tính cạnh tranh và linh hoạt hơn khi mở rộng sang các thị trường mới.
Mặt khác, các dịch vụ trên nền ĐTĐM đang là một xu hướng phát triển của lĩnh vực CNTT trên thế giới. Lợi ích và ứng dụng của ĐTĐM, các dịch vụ phát triển trên nền ĐTĐM cùng với sự phát triển của dịch vụ băng rộng 3G (và 4G tại một số nước) chắc chắn sẽ tạo ra một thế hệ người dùng di động sử dụng các thiết bị có kết nối internet...

Cơ hội kinh doanh sẽ mở ra cho tất cả DN hoặc cá nhân có ý tưởng kinh doanh tận dụng được hạ tầng ĐTĐM với chi phí khởi tạo, chi phí hoạt động thấp mà không cần phải đầu tư hạ tầng CNTT.

Thời gian qua, chúng ta đã thấy nhiều DN CNTT khởi nghiệp, với ĐTĐM, sẽ còn thấy nhiều hơn. Sẽ có những DN khởi nghiệp thành công với chỉ một chiếc laptop và tất nhiên là đi kèm với một khao khát sáng tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới...

Cloud VNN - “trái ngọt” của 3 ông lớn công nghệ
- Từ việc cung cấp dịch vụ Sao lưu dữ liệu trên nền ĐTĐM V-Back up tháng 4/2012 tới cung cấp dịch vụ ĐTĐM Cloud VNN tháng 10/2013, VDC đã tiến một bước khá dài. Ông có thể tiết lộ về quá trình chuẩn bị cho bước tiến này?
VDC hợp tác với Sao Bắc Đẩu để xây dựng hạ tầng dịch vụ với sự hỗ trợ về công nghệ và quy trình từ Cisco. Hợp tác này đã diễn ra từ một năm trước, khi các bên bắt đầu ngồi với nhau để xây dựng mô hình hợp tác.

Dựa vào lợi thế của các bên, VDC, Sao Bắc Đẩu đã cùng Cisco đặt nhiều tâm huyết và nỗ lực để cùng đưa ra dịch vụ này.

Sao Bắc Đẩu phụ trách thiết kế và đầu tư hạ tầng dịch vụ với công nghệ và quy trình theo tiêu chuẩn của Cisco - nhà cung cấp thiết bị và công nghệ ĐTĐM dẫn đầu hiện nay. VNPT/VDC có cơ sở hạ tầng viễn thông bao phủ toàn quốc và kết nối nhiều hướng đi quốc tế và có chiến lược phát triển mạnh các dịch vụ trên nền điện toán đám mây.

Với nền tảng năng lực của các bên hợp tác mạnh như vậy, VDC tin rằng có thể đưa các dịch vụ trên nền ĐTĐM đi xa hơn, phục vụ nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng.

- Trước VDC, Việt Nam đã có 8 nhà cung cấp dịch vụ ĐTĐM, vậy khi tham gia thị trường, lợi thế của VDC là gì, thưa ông?
Dịch vụ Cloud VNN không thể thiếu kết nối Internet và VPN. VDC /VNPT có lợi thế là nhà CCDV Internet, VPN lớn tại Việt Nam. Hiện VDC đang có tổng dung lượng băng thông quốc tế 200 Gbps, mạng trục trong nước 150 Gbps. Với hạ tầng mạng lưới bao phủ toàn quốc mạnh mẽ, chất lượng dịch vụ ổn định như vậy, VDC có thể cung cấp dịch vụ Cloud VNN cho khách hàng tại bất cứ nơi đâu.

Đội ngũ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chăm sóc, hỗ trợ kỹ thuật 24x7 có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Cloud VNN, VDC, Sao Bắc Đẩu, Cisco, ĐTĐM IaaS, PaaS, SaaS, XaaS, đám mây, điện toán

Uy tín, kinh nghiệm, hạ tầng công nghệ hiện đại của VDC và các đối tác cũng là thế mạnh tạo ra niềm tin cho khách hàng cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ CloudVNN vận hành thông suốt với tính sẵn sàng và mức độ bảo mật cao.

- Điều mà khách hàng luôn quan tâm là lợi ích họ nhận được khi sử dụng dịch vụ sản phẩm. Ông có thể cho biết lợi ích khách hàng nhận được khi họ sử dụng dịch vụ CloudVNN? 

Khi thiết kế ra sản phẩm mới, điều đầu tiên chúng tôi hướng tới là lợi ích của khách hàng. CloudVNN sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí về hạ tầng CNTT khi chuyển chi phí đầu tư thành chi phí sử dụng định kỳ; tiết kiệm về thời gian khi nâng cấp, hạ cấp máy chủ ảo nhanh chóng và giữ an toàn dữ liệu khách hàng với độ cân bằng tải cao…

VDC đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ trong tháng 9/2013. Kết quả thu được rất khả quan khi đa phần, khách hàng thích thú với loại hình dịch vụ này và có những phản hồi tốt về độ ổn định của dịch vụ, cài đặt nhanh chóng, sử dụng được ngay.

Sau khi chính thức cung cấp dịch vụ, VDC sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ bao gồm tăng thêm các tính năng dịch vụ, cam kết chất lượng, đa dạng hóa các gói dịch vụ cho khác hàng. VDC đang xây dựng 2 DC mới tại Hà Nội và HCM. 2 DC này sẽ được thiết kế cho phát triển theo hướng Cloud DC. Với Cloud DC, VDC sẽ phát triển tất cả các lớp dịch vụ trên nền ĐTĐM IaaS, PaaS, SaaS, XaaS.

- Xin cảm ơn ông!
Huyền My(thực hiện)

 

Đăng ký ngay!