VNPT VinaPhone TP Hồ Chí Minh 081.789.77.99 - 0886.00.11.66


Khoẻ đẹp với yoga

“Đối với những ai đã chiến thắng được thân thể qua sự tự kiểm soát, qua ngọn lửa yoga thì không còn bệnh tật, không có tuổi già và không có cái chết” (theo Svetasvatara Upanisad) – triết lý “có một không hai” này đang hiện diện và chinh phục...
Khởi nguồn từ Ấn Độ cách đây khoảng 7.000 năm, yoga được coi là một trong những hệ thống triết lý về phát triển và hoàn thiện con người tồn tại lâu đời nhất trên thế giới.
Cùng với thời gian, dù đã có nhiều biến cố về lịch sử và xã hội, yoga vẫn tồn tại, tiếp tục được bổ sung và phát triển ngày càng phong phú. Yoga đã nhanh chóng vượt qua biên giới Ấn Độ và trở thành 1 môn rèn luyện thể chất, tinh thần và tâm linh được nhiều người ở khắp các châu lục ưa chuộng.
Không chỉ là sức khỏe
Trong những năm gần đây, sau aerobic, khí công, thái cực trường sinh... ở Việt Nam, việc tập luyện yoga đã trở thành “hiện tượng, ngày càng lôi cuốn nhiều người ở mọi tầng lớp, lứa tuổi tham gia.
Tại sao yoga lại có sức hấp dẫn đến như vậy? Phải chăng vì nó là một phương pháp tập luyện hiệu quả giúp cho con người lấy lại được sự hòa hợp và cân bằng trong bản thân mình cũng như trong cuộc sống hiện đại ngày nay? Hay hơn thế, nó còn hướng con người vươn tới một vẻ đẹp hoàn thiện cả về thể chất và tâm hồn?
Rất đơn giản, bởi yoga không chỉ bao gồm các bài tập rèn luyện về thể chất mà còn rèn luyện về tâm trí nhằm giữ cân bằng và hợp nhất giữa các yếu tố thể chất, tâm trí và tinh thần trong mỗi người.
Từ góc độ khoa học
Trên phương diện thể chất, yoga có những bài tập đặc biệt hay còn gọi là các asana. Khác với các cách luyện tập thân thể khác như thể dục, điền kinh... là để phát triển cơ bắp, nhấn mạnh yếu tố cử động và thường là cử động mạnh được thực hiện liên tục thì việc tập các asana (tư thế) trong yoga lại ảnh hưởng lên mọi mặt cơ thể con người và là những chuyển động nhẹ nhàng, chậm rãi kèm theo hít thở sâu, xen kẽ với những giai đoạn hoàn toàn bất động. Nhờ đó, asana làm phục hồi và tăng cường hệ thống cơ bắp và thần kinh, tiêu hóa và bài tiết, hô hấp và tuần hoàn, làm mềm dẻo và linh hoạt các khớp.
Luyện tập asana còn giúp đào thải các chất độc, tích tụ năng lượng và phục hồi cơ thể. Hơn nữa, sự tác động mạnh của asana vào các tuyến nội tiết dọc cơ thể còn có tác dụng làm cân bằng việc tiết xuất các hormone, giúp cơ thể được khỏe mạnh vì mỗi sự tiết xuất không cân bằng đều dẫn đến bệnh tật.
Như thế, việc thực hành các tư thế yoga không chỉ đem lại cho người tập một thân hình gọn gàng, cơ bắp săn chắc, các khớp mềm dẻo mà quan trọng hơn là sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Không chỉ giới hạn ở các tư thế asana nhằm mang lại cho người tập một sức khỏe toàn diện, yoga còn rất chú trọng đến các bài tập rèn luyện về tâm trí, cụ thể là phương pháp thở và thiền định, qua đó giúp con người tìm được sự tĩnh lặng tự bên trong, để tự “chìm trong biển ý tưởng của tâm hồn mình” (Patanjali). Một khi tâm trí của người tập đã hoàn toàn tách rời khỏi môi trường bên ngoài qua thiền định, nó sẽ trở nên yên tĩnh, trong sáng và tự chủ. Suy nghĩ tích cực trong thiền sẽ làm trong sạch trí não và người tập bắt đầu cảm nhận được sự minh triết và thanh thản nội tâm.
Họ tìm thấy niềm hạnh phúc cho mình và mong muốn sẻ chia niềm hạnh phúc đó với mọi người, mọi vật. Luyện tập với sự kiên trì và chân thành, dần dần trong họ phát triển tình thương yêu, lòng vị tha, sự quan tâm, chân thành với bản thân cũng như mọi người, đồng thời họ biết đối xử với mọi người xung quanh bằng sự tôn trọng, loại bỏ những cảm giác đố kỵ và hòa hợp với những điều đơn giản trong cuộc sống.
Có một thực tế là tại hầu hết các trung tâm dạy và luyện tập yoga, số lượng học viên nữ bao giờ cũng vượt trội so với học viên nam. Lý giải điều này, anh Dương Bảo Ngọc giáo viên của Câu lạc Bộ Yoga Hà Nội thuộc Trung tâm UNESCO Phát triển Nhân văn đã viện tới câu nói của Svetasvatara Upanisad: “Những dấu hiệu đầu tiên khi tập Yoga là sự nhẹ nhàng, sức khoẻ, nước da tốt tươi, giọng nói dễ nghe, và một mùi thơm dễ chịu của cơ thể...”.
Còn theo chị Phan Hoài Thu, người có “thâm niên” theo đuổi yoga từ 3 năm nay thì lại cho rằng sở dĩ yoga dễ chinh phục chị em hơn bởi đây là phương pháp luyện tập đòi hỏi sự kiên trì đáng kể. Bên cạnh đó, những tác dụng dễ nhận của yoga lại thể hiện rất rõ trong việc cải thiện sắc diện người tập - điều tối quan trọng, thậm chí còn là ước mơ của phần lớn chị em.
Không chỉ đem lại cho con người vẻ đẹp của một cơ thể khỏe mạnh, mà giá tị nhiều lần hơn thế, yoga còn kiến tạo vẻ đẹp của một tâm hồn bình an, trong sáng và nhân ái. Có lẽ vì thế mà nó có một sức sống mãnh liệt, vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian, về đẳng cấp và tôn giáo, về lứa tuổi và màu da... để tiếp tục tồn tại và phát triển rộng khắp trên thế giới, tiếp tục sứ mệnh “giữ chính bạn được sạch sẽ và trong sáng, bạn là cửa sổ mà qua đó bạn thấy được thế giới”.

Theo Thời Trang Trẻ

 

Đăng ký ngay!